Tổ Chức Team Building: Lợi Ích, Cách Tổ Chức Và Các Hình Thức

to chuc team building

Tổ chức team building là cách mà các doanh nghiệp rất ưa chuộng để tăng tinh thần đoàn kết của nhân viên. Những chương trình như vậy cũng được tận dụng để quảng bá thương hiệu rộng rãi. Hãy cùng Đất Việt Event tìm hiểu thêm về team building là gì, lợi ích và cách tổ chức một chương trình team building hoàn hảo nhé!

Tổ chức team building là gì? Lợi ích mà team building mang lại

Team building là xây dựng đội nhóm, là một hoạt động tập thể cho mọi người. Qua đó tập thể sẽ được trải nghiệm trở nên thấu hiểu và gắn kết với nhau hơn. Những trải nghiệm đó sẽ là bài học để áp dụng vào thực tiễn lẫn cuộc sống. Team building là cách hữu hiệu nhất để tạo động lực làm việc cho nhân viên. Không chỉ tạo điều kiện để mọi người gặp gỡ mà còn để trò chuyện và chia sẻ nhiều hơn. Đó là lợi ích đầu tiên có thể thấy được khi xây dựng chương trình tập thể.

tổ chức team building

Team building là hoạt động tập thể gồm chuỗi những hoạt động hấp dẫn

Một doanh nghiệp muốn phát triển thì xây dựng đội ngũ nhân viên là vô cùng quan trọng. Hoạt động team building định kỳ cũng là cơ hội để các cá nhân được hợp tác làm việc để hiểu nhau hơn.

Ngoài ra, tổ chức team building còn giúp nhân viên hiểu được công việc của những phòng ban khác. Từ đó cải thiện kỹ năng phối hợp để gia tăng hiệu quả làm việc chung.

Một tập thể gắn bó còn tạo ra môi trường làm việc lý tưởng, giữ chân được nhân tài. Lợi ích cuối cùng team building đem lại là xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Tất cả mọi người khi đã hiểu nhau hơn sẽ cùng hướng tới mục tiêu chung. Hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp nhờ đó cũng được nhiều người biết đến hơn.

Cách tổ chức hoạt động team building

Tổ chức team building là một công việc đòi hỏi sự chuẩn bị kế hoạch kỹ lưỡng. Bạn sẽ không thể nào thành công nếu ngay từ đầu đã không có chuẩn bị. Ý tưởng của bạn sẽ được ghi lại và thực hiện theo cách cụ thể sau đây:

Xác định mục đích của chương trình team building

Một chương trình team building thành công phải bám sát mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới. Cùng với đó là hiểu được giá trị mà doanh nghiệp sẽ nhận lại sau khi kết thúc chương trình. Đây là phần quan trọng đầu tiên giúp lên ý tưởng phù hợp với văn hóa nội bộ của công ty.

sự kiện team building

Mục đích của team building là tăng sự đoàn kết giữa mọi người

Lên danh sách số lượng người tham gia

Để thiết kế chương trình phù hợp, bạn phải xác định được số lượng và đặc điểm của người tham gia. Từ đó ban tổ chức sẽ bố trí trò chơi thích hợp với khả năng, sở thích của họ. Khi đã hoàn thành bước này, bạn cũng sẽ dự trù kinh phí và lựa chọn địa điểm được tốt hơn.

Xác định chủ đề team building

Chủ đề phải thể hiện được bản sắc của doanh nghiệp và truyền cảm hứng cho người tham gia. Những thông điệp bạn muốn truyền tải cũng phải trọn vẹn ý nghĩa, nêu bật tinh thần đội nhóm. Chủ đề tổ chức team building cũng nên gần gũi với cuộc sống và văn hóa công ty.

Kinh phí tổ chức

Kinh phí chi phối một phần các quyết định khác như địa điểm, ý tưởng tổ chức sự kiện. Mỗi chương trình đều bao gồm một bản chi tiết các hạng mục cần thực hiện. Nhiệm vụ của bạn lúc này là dự trù ngân sách cho tất cả các hạng mục, kể cả chi phí phát sinh.

cách tổ chức team building

Chi phí tổ chức

Lựa chọn thời gian và địa điểm tổ chức

Thông thường, hoạt động team building sẽ có hai dạng bao gồm trong nhà và ngoài trời. Từ kinh phí ban đầu, doanh nghiệp có thể cân đối để chọn ra hình thức phù hợp.

Lưu ý rằng mỗi kiểu đều phù hợp để tổ chức tại địa điểm và khung giờ khác nhau. Nếu tổ chức trong nhà có thể chọn hội trường rộng như sẽ hạn chế về mặt thời gian. Trái lại, team building ngoài trời lại thoải mái hơn về thời gian và không gian.

Xây dựng kịch bản, timeline tổ chức chương trình cụ thể

Sau khi đã xác định được thời gian, địa điểm và mục đích thì việc cần làm tiếp theo là xây dựng kịch bản. Phần timeline nên phân công và bố trí nhiệm vụ cụ thể cho từng nhân sự phụ trách. Ban tổ chức sẽ dựa vào đó để giám sát tiến độ hoạt động.

team building công ty

Một chương trình team building chất lượng phải được xây dựng kịch bản chi tiết

Lựa chọn trò chơi team building thích hợp

Nội dung chính, cũng là phần trò chơi của chương trình đóng vai trò rất quan trọng. Khi đó, bạn phải chọn ra những trò chơi thích hợp nhất với đối tượng chương trình. Trò chơi không chỉ thú vị mà còn phải nêu bật được điều doanh nghiệp muốn truyền tải.

Chuẩn bị dụng cụ, vật dụng team building

Những dụng cụ hỗ trợ giúp phần thi giữa các đội thêm sôi động và hấp dẫn. Mỗi đội nên có màu áo riêng để tạo sự nổi bật đồng nhất, dễ phân biệt với nhau. Có thể thuê dụng cụ hoạt động team building từ các đơn vị dịch vụ để tiết kiệm thời gian chuẩn bị.

dụng cụ tổ chức team building

Các bước tổ chức team building bao gồm cả chuẩn bị dụng cụ

Đánh giá hoạt động team building

Mục đích của mỗi doanh nghiệp khi tổ chức team building là sự kết nối và thấu hiểu. Đồng thời người tham dự cũng phải hiểu được ý nghĩa mà chương trình mang đến. Phần đánh giá hoạt động sẽ diễn ra trước khi tổng kết và công bố giải thưởng.

Trao thưởng các cá nhân, đội nhóm xuất sắc

Nhân viên khi tham dự team building của công ty đều hết sức mong chờ trao thưởng. Mục này thường được sắp xếp vào phần cuối chương trình, sau khi kết thúc tất cả các trò chơi. Đội về nhất sẽ nhận được những phần quà thiết thực cho nỗ lực của mình.

Các loại hình tổ chức team building

Team building là trò chơi để tập thể phối hợp và rèn luyện kỹ năng hoạt động nhóm. Hoạt động này là cách tốt để nâng cao tình đoàn kết, tạo mạng lưới gắn kết toàn bộ công ty. Dựa theo địa điểm và hình thức, team building sẽ được phân thành những loại hình sau:

Team building ngoài trời (Outdoor)

Team building ngoài trời là loại hình phổ biến và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhất những năm trở lại đây. Đặc điểm của team building ngoài trời là những trò chơi vận động mạnh. Để tổ chức trò chơi outdoor thì nên chọn bãi biển, resort hoặc khu du lịch diện tích rộng.

các bước tổ chức team building

Team building ngoài trời với nhiều thử thách hấp dẫn

Mọi người có thể lựa chọn trò chơi trí tuệ, thể thao hay mạo hiểm tùy thuộc vào sở thích. Doanh nghiệp có thể tổ chức team building kết hợp với du lịch dã ngoại. Ngoài những trò chơi còn có phần lửa trại và văn nghệ cực kỳ hấp dẫn.

Team building trong nhà (Indoor)

Trò chơi team building trong nhà thường mang tính chất đơn giản và giới hạn về mặt không gian. Do vậy, thời gian diễn ra indoor team building cũng thường rất ngắn. Và thường được kết hợp với hội thảo để đào tạo kỹ năng làm việc nhóm của nhân viên.

Team building huấn luyện

Hình thức vừa chơi vừa học này là cách hữu hiệu để đào tạo nhân sự cho doanh nghiệp. Việc huấn luyện như vậy cũng không quá áp lực nhưng vẫn nâng cao tinh thần tập thể. Khi cùng nhau tham gia team building, mọi người sẽ cùng hướng tới mục tiêu chung cao cả.

chụp ảnh khi tổ chức team building

Team building huấn luyện giúp phát triển đội ngũ nhân sự

Du lịch team building

Du lịch team building thường được tổ chức định kỳ mỗi năm để nhân viên được nghỉ ngơi. Sau một thời gian làm việc căng thẳng, khoảng thời gian đi du lịch sẽ giúp giải tỏa căng thẳng. Ngoài ra, mục đích của du lịch kết hợp team building còn là phát huy sự đoàn kết về xây dựng tinh thần đội nhóm.

Các loại hình khác

Bên cạnh 4 loại hình trên đây còn có thêm nhiều ý tưởng sáng tạo khác cho doanh nghiệp tham khảo. Những cách tổ chức team building như: hội thao, lửa trại,… cũng khá được ưa chuộng. Mỗi hoạt động đều đem lại rất nhiều sự thú vị và độc đáo, khơi gợi sự hứng thú cho người tham gia.

thi trò chơi team building

Có rất nhiều loại hình team building cho bạn lựa chọn

Lịch trình tổ chức team building cụ thể

Để tạo dựng được một chương trình sự kiện thành công thì bước lập kế hoạch phải chỉn chu. Hầu hết các chương trình đều có nội dung giống nhau, chỉ khác ở hình thức tổ chức. Một lịch trình các bước tổ chức sự kiện team building cơ bản và đầy đủ sẽ gồm 4 phần như bên dưới:

Phần 1: Khởi động

Chương trình sẽ bắt đầu với những trò chơi đơn giản hoặc nhảy theo nhạc làm nóng cơ thể. Hoạt động đầu tiên trong lịch trình này để các thành viên được tương tác làm quen là chính. Nhờ đó mọi người sẽ có thêm tinh thần để bắt đầu các thử thách đồng đội tiếp theo.

Phần 2: Chụp chữ bằng flycam

Nếu tổ chức tại những địa điểm rộng với đông người tham gia thì nên có phần chụp chữ bằng flycam. Mọi người có thể đứng theo vị trí được chỉ định để xếp thành tên công ty. Hoặc cũng có thể xếp thành một slogan ý nghĩa để flycam ghi lại những hình ảnh đáng nhớ.

xếp chữ khi tổ chức team building

Chụp chữ bằng flycam là phần không thể thiếu trong các dịp team building công ty

Phần 3: Thử thách team building

Những trò chơi mang tính gắn kết đồng đội cũng là phần chính được mong chờ nhiều nhất. Mỗi đội chơi phải đoàn kết, cố gắng hết sức mình và hoàn thành thử thách đã được đặt ra. Đó cũng chính là mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới khi lên kịch bản team building.

Phần 4: Kết thúc chương trình

Người dẫn chương trình đảm nhiệm vai trò tạo cho chương trình bầu không khí sôi động. Ban tổ chức lúc này sẽ tổng kết thành tích toàn đoàn và tìm ra đội giành chiến thắng. Kết thúc chương trình là phần trao thưởng và di chuyển trở lại địa điểm tập kết ban đầu.

Công ty tổ chức team building uy tín tại TP. HCM – Đất Việt Event

Để có được một sự kiện đáng nhớ và thành công mỹ mãn hoàn toàn không dễ. Nó đòi hỏi người làm chương trình phải chuẩn bị đầy đủ các bước tổ chức team building cần thiết. Chỉ cần mắc phải một chút sai lầm cũng khiến chương trình kém hấp dẫn và mất đi sự hoàn hảo.

cách tổ chức team building chuyên nghiệp

Công ty tổ chức team building uy tín tại TP. HCM – Đất Việt Event

  • Tư vấn miễn phí giúp khách hàng lựa chọn địa điểm tổ chức chương trình
  • Hỗ trợ lên ý tưởng kịch bản phù hợp và chi tiết. Chương trình mà chúng tôi mang đến sẽ thể hiện được dấu ấn riêng mà bạn mong muốn.
  • Thiết kế sên khấu chương trình đúng yêu cầu khách hàng.
  • Hỗ trợ cho thuê hệ thống âm thanh, ánh sáng, backdrop, màn hình Led cho không gian sự kiện.
  • Chuẩn bị quà, vinh danh trao thưởng cho chương trình.
  • Dịch vụ hỗ trợ tháo lắp các thiết bị sân khấu và các hạng mục khác trong sự kiện.
  • Đảm bảo hoàn thành công việc đúng tiến độ.

Tổ chức team building cho công ty đem đến rất nhiều lợi ích. Hy vọng rằng những chia sẻ về team building là gì và cách tổ chức hoạt động này ở trên đã giúp bạn biết rõ hơn về quy trình tổ chức sự kiện. Nếu bạn đang muốn tìm đơn vị tổ chức team building chất lượng và uy tín thì đừng ngại liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới!

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

  • Địa chỉ: 1107 Phan Văn Trị, P.10, Quận Gò Vấp, TP.HCM
  • Hotline: 0933 455 133
  • Email: duytri@datvietevent.com
  • Website: https://datvietevent.com/

Xem thêm: