(Cập nhật mới nhất) Cách cúng chuẩn vào lễ khởi công – động thổ

Tổ chức lễ khởi công, động thổ dưới góc độ tâm linh là sẽ động đến long mạch, thổ địa. Vì vậy mà việc trang bị cách cúng chuẩn vào lễ khởi công, động thổ chuẩn xác sẽ giúp các doanh nghiệp có được nhiều sự may mắn và hanh thông trong các công việc về sau này.

Tầm quan trọng của việc cúng bái động thổ, khởi công

Đối với bất kỳ công trình mới nào chuẩn bị xây dựng thì việc cúng bái luôn là một khâu vô cùng quan trọng. Theo tâm linh tín ngưỡng thông thường, việc động thổ hay khởi công một công trình nào đó có nghĩa là bạn đang làm động tới long mạch, thổ công.

Lễ động thổ không thể thiếu hạng mục cúng bái xin Thổ công

Lễ động thổ không thể thiếu hạng mục cúng bái xin Thổ công

Việc cúng bái được hiểu đơn giản hơn chính là cách báo cáo, xin phép thổ công sẽ được xây dựng công trình và cũng là mong nhiều điều thuận lợi và hanh thông nhất sau này. Đặc biệt lễ cúng được chuẩn bị đúng bài bản cũng sẽ là một yếu tố tâm lý quan trọng giúp cho việc thực hiện các công việc về sau được dễ dàng và thoải mái hơn rất nhiều.

Việc cúng bái trong lễ động thổ cũng không hề khó khăn nhưng không phải ai cũng biết để làm đúng và đủ. Chính vì vậy việc trang bị đầy đủ kiến thức cho ngày cúng động thổ là vô cùng quan trọng.

Cách cúng chuẩn vào lễ khởi công – động thổ chuẩn xác, đầy đủ nhất

Việc chuẩn bị cho cúng bái trong lễ khởi công là vô cùng quan trọng. Vì vậy bạn cần phải nắm rõ cũng như trang bị đầy đủ những điều say để giúp cho công trình hanh thông, thuận lợi nhất:

Lựa chọn thời gian đẹp và phù hợp nhất

Khi tìm hiểu về cách cúng chuẩn vào lễ khởi công bạn sẽ thấy thời gian cử hành lễ là vô cùng quan trọng. Vì vậy mà bạn cần phải tìm hiểu để lựa chọn được giờ đẹp, ngày lành, tháng tốt và phù hợp nhất với chủ của công trình. Đặc biệt cũng cần lựa chọn tuổi của người thực hiện các công việc trong lễ cúng động thổ. Trong quá trình lựa chọn thì nên tránh những ngày như: Trùng phục, trùng tang, sát chủ hay ngày hắc đạo…

Lễ vật được chuẩn bị đầy đủ và đúng yêu cầu

Lễ vật được chuẩn bị đầy đủ và đúng yêu cầu

Chuẩn bị đầy đủ các vật dụng trong lễ cúng động thổ

Bạn cần chuẩn bị đầy đủ nhất những vật dụng trong lễ động thổ. Cụ thể những đồ dùng cần có như: Mâm ngũ quả, hoa tươi, các loại nhang và đèn cầy, muối, gạo, trà, rượu, nước lọc, bộ quần áo cúng Quan Thần Linh, lễ vàng tiền, oản, bánh kẹo, chè, trầu cau, xôi, cháo trắng, heo sữa, gà, bánh bao, tam sên, bình hoa, lư nhang…

Những vật dụng này bạn có thể đặt ở các cửa hàng, họ sẽ chuẩn bị đầy đủ cho bạn mâm lễ cúng phù hợp nhất. Việc chuẩn bị đầy đủ cũng giúp cho lễ cúng trở nên trang trọng và mang đến hiệu ứng tốt nhất.

Chi tiết nghi lễ và nội dung cúng động thổ, khởi công

Để cúng đúng bài cúng động thổ, khởi công thì bạn cần phải thực hiện đầy đủ các bước như sau:

  • Các vật phẩm, lễ vật cúng sẽ được bày biện đầy đủ trên một mặt phẳng. Nên lựa chọn vị trí đẹp nhất trong khu đất để đảm bảo hiệu quả tốt nhất.
  • Thực hiện thắp nhang với số lượng phù hợp (nữ 9 nhang, nam 7 nhang).
  • Cắm 3 nhang lễ ở mâm cúng, 3 nhang lễ ở dưới đất.
  • Thực hiện vái bốn phương, tám hương và đứng trước mâm cúng để lễ theo bài văn khấn động thổ.
  • Khi thực hiện xong bài cúng và tuần hương đã hết sẽ cần hóa vàng, đồ lễ.
  • Sử dụng gạo, muối để rải ở khu đất đồng thời những người được lựa chọn sẽ tiến hành đặt viên gạch hoặc cuốc nhưng nhát cuốc đầu tiên. Đây được coi là nghi thức xin phép Thổ công được động thổ công trình.
  • Hoa cúng sẽ được cắm ở công trình.

Khi thực hiện xong các bước thì công trình chính thức có thể khởi công như bình thường. Thông thường để thực hiện bài văn khấn sẽ là Sư thầy để đảm bảo hiệu quả cũng như chuyên nghiệp nhất.

Chi tiết bài văn cúng động thổ

Chi tiết bài văn cúng động thổ

Một số lưu ý khi cúng chuẩn vào lễ khởi công, động thổ

Những vấn đề về tâm linh luôn cần phải thực hiện tỉ mỉ và cẩn trọng nhất. Chính vì vậy khi tìm hiểu cách cúng chuẩn vào lễ khởi công bạn cần lưu ý:

  • Nên chú trọng trong việc xem thời gian diễn ra lễ cúng: Thời gian tuyệt đối không được thực hiện sai bởi trong tâm linh, sai dù chỉ một phút là có thể từ giờ đẹp sang giờ xấu. Vì vậy đây là điều tối kỵ khi cúng động thổ.
  • Nếu như mượn tuổi cúng động thổ thì trong quá trình diễn ra lễ cúng người chủ thực sự của công trình nên lánh mặt đi.

Cách cúng chuẩn vào lễ khởi công, khởi công bạn cũng nên tham khảo trước để đảm bảo có được công việc suôn sẻ. Mọi vấn đề liên quan đến tổ chức lễ khởi công, động thổ bạn đều có thể liên hệ với Đất Việt Event để được tư vấn chi tiết.

Xem thêm những bài viết khác: