Sự khác nhau giữa lễ cất nóc và lễ khởi công trong xây dựng

Dịch vụ tổ chức lễ khởi công được rất nhiều các doanh nghiệp lựa chọn và tìm hiểu. Tuy nhiên trên thực tế vẫn có nhiều người cho rằng lễ cất nóc và lễ khởi công trong xây dựng là một dẫn đến những hiệu quả không cao tron quá trình tổ chức sự kiện. Việc phân biệt chuẩn xác giữa hai khái niệm sẽ mang đến những hiệu quả tối đa nhất.

Khái niệm về lễ cất nóc và lễ khởi công trong xây dựng

Đối với các doanh nghiệp xây dựng hiện nay thì lễ cất nóc và lễ khởi công đều là những sự kiện vô cùng quan trọng và mang nhiều ý nghĩa đặc biệt. Vì vậy mà trong hai dịp này các doanh nghiệp thường có các chương trình kỷ niệm được tổ chức bài bản và hoành tráng. Tuy nhiên đối với các đơn vị tổ chức sự kiện thì thường có sự nhầm lẫn giữa lễ khởi công và lễ cất nóc. Vậy hai hình thức lễ này được hiểu như thế nào chuẩn?

Lễ khởi công là sự kiện vô cùng quan trọng

Lễ khởi công là sự kiện vô cùng quan trọng

Khái niệm lễ cất nóc

Lễ cất nóc đối với một công trình xây dựng có ý nghĩa rất đặc biệt. Cũng chính bởi vậy mà doanh nghiệp nào cũng muốn tổ chức một lễ cất nóc chuyên nghiệp và hoành tráng nhất. Nhưng phải hiểu lễ cất nóc như thế nào mới là đúng nhất? Theo đó, lễ cất nóc còn được gọi là lễ Thượng lương. Đây thực chất là ngày kỷ niệm cho hoạt động dổ bên lông lên phần sàn mái của công trình.

Dựa vào điều này bạn cần lưu ý đến chi tiết lễ cất nóc được tổ chức vào đúng ngày thực hiện công việc đổ bê tông phần trần của sàn cuối cùng. Chính vì vậy mà việc tổ chức bữa tiệc cũng cần đáp ứng tốt nhất các điều kiện và yêu cầu thực tế.

Khái niệm lễ khởi công

Nắm thật rõ hai khái niệm lễ cất nóc và lễ khởi công trong xây dựng chắc chắn sẽ giúp các doanh nghiệp và các công ty tổ chức sự kiện có được một buổi lễ nổi bật và ấn tượng nhất. Theo đó, lễ khởi công chính là thời điểm tổ chức lễ ngay khi công trình bắt đầu thực hiện.

Điều này có nghĩa là lễ khởi công sẽ được tổ chức khi công trình bắt đầu xây dựng những hạng mục đầu tiên. Lễ khởi công cũng sẽ là sự kiện được tổ chức duy nhất lúc ban đầu và là một trong những cách thể hiện sự hoành tráng của công trình và chủ doanh nghiệp.

Lễ cất nóc được tổ chức ngắn gọn

Lễ cất nóc được tổ chức ngắn gọn

Lễ cất nóc và lễ khởi công trong xây dựng khác nhau ở điểm nào?

Hai khái niệm lễ cất nóc và lễ khởi công trong xây dựng chắc chắn là kiến thức mà mọi người cần nắm rõ. Ngoài khái niệm thì bạn cũng có thể dựa vào những tiêu chí sau đây để phân biệt lễ khởi công và lễ cất nóc:

Thời điểm tổ chức

Một trong những yếu tố rõ ràng nhất thể hiện sự khác  biệt giữa lễ cất nóc và lễ khởi công trong xây dựng chính là ở thời điểm tổ chức. Theo đó, lễ khởi công sẽ được tổ chức sớm nhất ngay khi công trình sẽ bắt đầu thực hiện các hạng mục công việc.

Còn đối với lễ cất nóc thì lại khác, sự kiện này được tổ chức vào ngày hoàn thiện phần đổ trần tầng cao nhất. Điều này có nghĩa là lễ cất nóc sẽ được tổ chức sau rất lâu so với lẽ khởi công. Việc nắm rõ được thời điểm tổ chức cũng giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về hai loại hình sự kiện này.

Mục đích tổ chức

Đối với mục đích của lễ khởi công chính là việc các doanh nghiệp hy vọng công trình sẽ được thực hiện một cách suôn sẻ nhất, hanh thông và thuận lợi nhất. Còn đối với lễ cất nóc thì mục đích chính là việc thể hiện được mốc hoàn thiện cơ bản của công trình và cũng mang đến sự yên tâm cho các khách hàng có nhu cầu mua bán sản phẩm của công trình xây dựng.

Hai sự kiện này đều có mục đích là khác nhau nhưng chúng vẫn có những nét hài hòa nhất. Mọi sự kiện đều sẽ được tổ chức với mong muốn mang đến cho công trình nhiều may mắn và tài lộc.

Mỗi sự kiện sẽ có cách thức tổ chức khác nhau

Mỗi sự kiện sẽ có cách thức tổ chức khác nhau

Cách thức tổ chức

Cách thức tổ chức của hai sự kiện lễ khởi công và lễ cất nóc cũng có sự khác biệt. Các hoạt động để thực hiện trong buổi lễ rất khác nhau nhằm thể hiện rõ được tính chất và mục đích sự kiện. Cụ thể:

  • Lễ khởi công sẽ được tổ chức với các hoạt động đặc trưng như xúc cát, cắt băng…
  • Lễ cất nóc sẽ được thực hiện với hoạt động sử dụng xẻng để xúc một ít cát và đổ vào bề mặt sàn nơi có khoảng trống.

Có thể nói việc phân biệt được lễ cất nóc và lễ khởi công trong xây dựng sẽ giúp doanh nghiệp có được một buổi lễ hoàn chỉnh nhất. Ngoài ra nếu bạn có nhu cầu trải nghiệm dịch vụ tổ chức lễ khởi công, cất nóc chuyên nghiệp có thể liên hệ với Đất Việt Event để được tư vấn.

Các dịch vụ khác của Đất Việt Event: