Mâm quả cưới và ý nghĩa truyền thống trong hôn nhân

Theo phong tục bao đời nay của người Việt Nam, thì mâm quả cưới được xem là một phần lễ trong số sính lễ mà nhà trai sẽ trao cho nhà gái. Tùy vào vùng miền và điều kiện mỗi gia đình mà số lượng và chất lượng của mâm quả cũng khác nhau.

Ý nghĩa của mâm quả cưới

Đây là sính lễ tượng trưng cho lời cảm ơn của gia đình chú rể dành cho ba mẹ cô dâu, vì đã có công sinh dưỡng nên cô con gái mà sau này sẽ về làm dâu trong gia đình họ. Vì vậy, những món được xếp trong mâm quả cũng rất được xem trọng.

Các yếu tố thường thấy trong mâm quả cưới gồm có: trầu – cau, trà – rượu, đôi đèn, bánh – trái cây, xôi – thịt. Trong đó, trầu cau có vị nồng, trà vị đắng, rượu vị cay, bánh – trái cây có vị ngọt và xôi – thịt thì có vị mặn. Mang ý nghĩa sâu sắc về đạo vợ chồng, phải cùng nhau chia sẻ và trải qua các cung bậc cảm xúc trong cuộc đời sau này.

Tùy vào tâm ý của nhà trai, mà một số gia đình còn cho cô dâu thêm mâm quả chứa vải vóc hoặc quần áo. Thể hiện sự yêu thương và lo lắng của ba mẹ chồng khi con dâu về gia đình mới.

Sự khác nhau của mâm quả cưới 3 miền Bắc – Trung – Nam

Nhìn chung, mâm quả cưới của 3 miền cũng khá là tương đồng. Tuy nhiên, tùy vào quan niệm của mỗi miền mà sự lựa chọn số lượng mâm quả cũng khác nhau. Miền Nam chuộng số chẳng như 6 hoặc 8. Còn miền Bắc thì thích số lẻ như 7 hoặc 9 mâm. Bên cạnh đó, sự sắp xếp mâm quả cũng như hình thức đồ bên trong cũng thay đổi tùy thuộc vào đặc sản vùng miền.

  • Mâm quả miền Bắc: cách bày mâm quả của người miền Bắc thường rất trang trọng và cầu kỳ. Và thường được gọi là tráp cưới thay vì mâm quả cưới, các lễ vật trong mâm thường được xếp thành tháp cao. Trang trí bằng hoa tươi, ruy băng… Về số lượng, người miền Bắc thường chọn số mâm quả lẻ, còn lễ vật bên trong là số chẵn.
  • Mâm quả miền Trung: người miền Trung luôn thích sự đơn giản, nhưng phải giữ được những lễ nghi truyền thống của con người đất cố đô xưa. Số mâm quả của người miền Trung là số chẵn như 4,6,8… và bắt buộc phải có đủ 4 lễ vật là trầu cau, trà rượu, bánh phu thê và nến tơ hồng. Còn lại thì tùy vào điều kiện của mỗi gia đình mà chuẩn bị thêm.
  • Mâm quả miền Nam: đối với người miền Nam, họ luôn xem trọng việc có đôi có cặp. Nghĩa là từ số lượng mâm quả đến số lượng lễ vật trong mâm cũng đều là số chẵn. Số lượng mâm quả cưới thường là 6,8,10 thậm chí ở các tỉnh miền Tây, đối với các gia đình khá giả thì số lượng mâm quả có thể lên đến 12, 16, 18…

Nếu bạn vẫn chưa đủ tự tin để tự tay chuẩn bị bộ mâm quả cưới đúng tiêu chuẩn, hoặc quá bận rộn để chuẩn bị cho hỷ sự sắp tới mà không có thời gian để chuẩn bị mâm quả nữa. Thì bạn cứ yên tâm mà giao lại công việc đó cho Dịch vụ trang trí tiệc cưới Đất Việt Wedding. Đất Việt Wedding chuyên tư vấn và trang trí mâm ngũ quả theo đặc trưng vùng miền. Có nhiều gói mâm quả cưới từ đơn giản đến cao cấp để bạn thoải mái lựa chọn.

Chúng tôi cam kết cung cấp các dịch vụ trang trí tiệc cưới với mức giá tốt nhất trên thị trường hiện nay. Cùng với chất lượng dịch vụ, hỗ trợ nhanh chóng, nhiệt tình, chính là điểm mạnh được nhiều khách hàng yêu thích của Đất Việt Event. Mọi thắc mắc xin liên hệ Tổng đài miễn phí: 1800 6700.

Công ty CP ĐT TM DV Du lịch Đất Việt 
Trụ sở chính: 198 Phan Văn Trị, P.10, Quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh
Tổng đài miễn phí: 1800 6700 | Hotline: 0933 455 133 – 0906 202 788